Các khóa học đã đăng ký

5 CÁCH DẠY CON TỰ LẬP NGAY TỪ NHỎ

Ở thời buổi hiện đại, việc dạy con tự lập lại là yếu tố quan trọng giúp con thành công trong tương lai. Mặt khác, khi con tự lập thì cha mẹ cũng được tự do và thoải mái hơn. Phương châm của việc dạy con tự lập là hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và đơn giản nhất hàng ngày.

Nên dạy con tự lập từ mấy tuổi?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ từ 18 tháng tuổi đã có khả năng bắt chước cha mẹ và làm những việc đơn giản như cầm thức ăn, lau miệng, tự nhặt đồ chơi. Trẻ từ 3 tuổi đã có thể tự đi vệ sinh và mặc quần áo. Tuy nhiên, số liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo vì mỗi đứa trẻ lại có sự phát triển và nhận thức theo độ tuổi khác nhau. Ba mẹ cần quan sát để có những phương pháp cụ thể.

Cách cách dạy con tự lập

Dạy trẻ tự lập trong các sinh hoạt cá nhân:

Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ tự làm các công việc cá nhân như tự múc ăn, tự đi vệ sinh, tự mặc quần áo…Cha mẹ nên cho bé quyền được lựa chọn những món ăn hay món đồ, bộ quần áo mà bé thích. Hãy kiên nhẫn hướng dẫn và đừng quên dành cho con những lời động viên khích lệ khi con hoàn thành công việc.

Dạy trẻ biết giúp đỡ người khác:

Ngoài việc có thể tự chăm sóc bản thân, cha mẹ cũng nên dạy trẻ biết cách giúp đỡ những người xung quanh. Từ việc giúp ba mẹ làm những công việc nhà phù hợp lứa tuổi đến việc giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, điều này không chỉ giúp trẻ tự lập mà còn phát triển nhiều tính cách tốt.

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa:

Thay vì sợ con gặp nguy hiểm khi ra ngoài, ba mẹ hãy dạy con tự lập bằng cách để con được tham gia các hoạt động ngoại khóa, gồm các môn vận động thể chất và phát triển kỹ năng. Con sẽ học được cách tự giải quyết vấn đề, cách xử lý khi gặp tình huống không mong muốn và cách phối hợp, tương tác với mọi người.

Để con chủ động kết bạn:

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ 3 tuổi chưa biết cách chia sẻ cảm xúc của mình nhưng sự nhận thức về cảm xúc của người khác bắt đầu phát triển. Do đó, ba mẹ nên bắt đầu cho bé được tiếp xúc với bạn bè và mọi người xung quanh để con được mở rộng các mối quan hệ và phát triển trí tuệ cảm xúc.

Dạy trẻ tự lập trong việc học:

Trẻ cần tự giác và chủ động trong học tập. Ngoài việc cùng con lên thời gian biểu ba mẹ cũng nên tìm và lựa chọn những chương trình học theo phương pháp chủ động, để trẻ tự khám phá mà không cần sự kìm kẹp hay nhắc nhở.

Chương trình tiếng Anh trực tuyến của Englishnow được xây dựng theo phương pháp học chủ động. Theo đó trẻ tự chủ động học theo lộ trình và mục tiêu cá nhân. Vời hàng nghìn bài học sinh động, vui nhộn tựa như game giúp trẻ hứng thú trải nghiệm và khám phá. Chương trình được đánh giá là hiệu quả trong việc phát triển tiếng Anh cho trẻ từ 6 đến 15 tuổi mà còn giúp trẻ rèn luyện thói quen tự lập và tự giác học tập.


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa